RSS Feed

ปรับพฤติกรรมแก้ ริดสีดวง

Posted on

แม้โรคริดสีดวงทวารหนักจะน่ารำคาญ แต่ก็ไม่ใช่โรคร้ายแรงและอาการมักจะดีขึ้น หากดูแลรักษาตนเองอย่างถูกต้อง ซึ่งโรคนี้เกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลายประการ แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือ เกิดจากพฤติกรรมการกินการขับถ่ายและการใช้ชีวิตประจำวันแบบผิดๆ หันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องและดูแลตัวเองง่ายๆ ดังนี้

อย่ากินอาหารรสเค็ม เกลือในอาหารรสเค็มจะกักให้น้ำอยู่ในร่างกายมาก ส่งผลให้เส้นเลือดพอง และริดสีดวงพองโตตามไปด้วย

สร้างสุขนิสัยที่ดีในการขับถ่าย ได้แก ควรถ่ายให้เป็นเวลา ไม่นั่งถ่ายหรือเบ่งอยู่นานๆ และเมื่อปวดถ่ายก็อย่าอั้นไว้ ควรถ่ายทันที

หลังอุจจาระควรใช้น้ำล้าง โดยหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษเช็ด

ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก เพราะจะก่อให้เกิดแรงกดที่ก้น ทำให้คนที่เป็นริดสีดวงอยู่แล้วอาการกำเริบได้เช่นกันค่ะ

สำหรับผู้ที่ลองปรับพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว หากมีอาการปวดอยู่ ท่านสามารถบรรเทาด้วยตัวเอง โดยใช้วารีบำบัด ดังนี้

วารีบำบัด

แช่น้ำอุ่น โดยการนั่งลงให้ทวารหนักได้สัมผัสน้ำอุ่นมากที่สุด วันละ 2-3 ครั้ง นานครั้งละ 10 นาที เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด และน้ำอุ่นยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณที่เป็นริดสีดวงทวาร ทำให้อากาดีขึ้น

ใช้ถุงชาเปียกแช่น้ำอุ่น นำมาประคบบริเวณริดสีดวงภายนอก เพราะความอุ่นจากถุงชาและสารแทนนินในชาจะช่วยบรรเทาอาการปวด ลดบวมและทำให้เลือดหยุดไหลเร็วข้น

ใช้ความเย็น ถ้ามีอาการเจ็บมาก ให้ใช้น้ำแข็งทุบเป็นก้อนเล็กๆ ใส่ถุงพลาสติกและห่อด้วยผ้าขาวบางอีกชั้น จากนั้นให้นั่งทับห่อน้ำแข็ง ประมาณ 20 นาที ความเย็นจะช่วยให้หลอดเลือดที่บวมหดตัวและหายปวดได้

ใช้ความร้อนสลับความเย็น คือการนั่งทับถุงน้ำแข็งสลับด้วยการนั่งแช่น้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้เช่นกัน

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: